
Mình có vài điều chia sẻ cùng mọi người về những cái được và mất khi dùng vỏ không ruột, hi vọng những kinh nghiệm này sẽ phần nào giúp được cho các bạn.
Những cái lợi khi đi vỏ không ruột?
Giảm được vài trăm gram trọng lượng xe: vì bạn đã vứt bỏ phần ruột bên trong. Tuy nhiên, đối với một số bạn, trong đó có mình, chọn tận dụng lại ruột để cắt làm miếng lót chân căm, thì việc giảm trọng lượng là không đáng kể.
An toàn hơn khi đi ở áp suất thấp: Nếu như bạn đã từng đi offroad, bạn sẽ có lúc cảm thấy việc để bánh xe mềm sẽ mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu, vì đa số dư chấn đều được hấp thụ tốt và triệt tiêu với lốp ở áp suất thấp, nhưng việc này sẽ ko tốt cho ruột, nếu lỡ như va phải chướng ngại vật góc cạnh, khả năng cấn ruột và xịt lốp hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy nên vỏ không ruột sẽ loại bỏ được tình trạng cấn ruột.
Những cái mất công khi đi vỏ không ruột?
Cái này thì rất nhiều, mình đã mất rất nhiều thời gian để chuyển từ có ruột sang không ruột, vì mình dùng loại vỏ có ruột, nên nếu có điều kiện, bạn nên mua hẳn loại vỏ không ruột, tubeless, TR … thì việc chuyển đổi sẽ dễ hơn và đơn giản hơn, và đây là một số cái mất công mà mình muốn kể tới:
Quấn keo vành phải thật kỹ: Bạn có thể dùng keo chuyên dụng, (giá khá cao, vài trăm ngàn cho 1 cuộn) hoặc có thể dùng băng keo xám, giá tầm 20-30k/cuộn. Bạn chú ý khi quấn keo phải đảm bảo bề mặt keo tiếp xúc 100% với vành và vừa với độ rộng của vành, không được có khoảng hở và dộp hơi bong bóng. Nếu sơ xuất trong khâu này, bạn có thể phải tháo ra và quấn lại.
Mua đầu valve tubeless: Đầu valve tubeless có thể mua ở các trang online Lazada hay tiki đều có nhưng đa số là hàng nước ngoài, nên bạn phải chờ khá lâu (tầm 2-3 tuần).
Siết đầu valve tubeless vừa đủ: Đây là chỗ rất dễ bị xì hơi (air leak) khi lắp đặt vỏ không ruột, theo kinh nghiệm của mình, bạn nên cắt 1 vòng cao su từ ruột xe, chêm thêm vào trên đầu valve trên bề mặt vành (mặt căm) trước khi siết vòng đai để cố định đầu valve.
Chú ý Keo tự vá: Keo tự vá chuyên dụng cho xe đạp nếu mua ở nước ngoài, giá tầm gần 1 triệu cho bình 1L, bạn có thể dùng keo Việt Nam, mình đã thử dùng keo của Tiến Hưng, chất lượng khá ok, có thể dùng trong 6 tháng trước khi keo khô và không còn tác dụng vá, nếu sau đó không có sự cố cán đinh, bạn vẫn có thể tiếp tục dùng vỏ, nhưng để đảm bảo keo tự vá phát huy hết tác dụng của nó, sau 6 tháng, bạn nên xả vỏ và tiến hành vệ sinh bên trong vành và bơm keo mới. Công đoạn này khá mất công so với việc dùng ruột.
Sử dụng vỏ cũ?: Nếu có điều kiện thì bạn nên sử dụng vỏ mới, còn không thì vỏ cũ vẫn có thể bơm tubeless được, nhưng chú ý quá trình bơm tubeless phải sử dụng máy bơm có áp suất cao để đẩy được vỏ. Bạn có thể xem thêm video bên dưới mình có bơm tubeless cho loại vỏ cũ và không phải là loại tubeless.
Tóm lại, để đổi lại cảm giác dùng lốp áp suất thấp để đi off-road được êm hơn và tận dụng được 1 ít trọng lượng thì tubeless mất công và thời gian hơn rất nhiều so với dùng ruột (xăm).
Dưới đây là 2 videos về quá trình nâng cấp tubeless cho xe đạp của mình và thử test tubeless.