Bạn thấy thích xe đạp và đang có ý định chọn cho mình 1 chiếc xe để bắt đầu đạp. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ tất tần tật về những cái bạn cần xác định trước cũng như lưu ý khi chọn một chiếc xe đạp.

Chọn kiểu xe gì?

Xe đạp có nhiều loại nhưng phổ biến nhất ở Việt Nam xoay quanh 4 loại. Bạn chỉ cần xác định được sở thích và nhu cầu của mình rõ ràng là có thể chọn được kiểu xe đúng với mục đích của bạn, 4 loại xe đạp mà mình đề cập đó là: MTB (xe địa hình), Road (xe đường trường), Touring (xe du lịch), Citibike (xe đô thị). Và 4 kiểu xe này được thiết kế tuy gần gần giống nhau nhưng nó tối ưu cho từng mục đích khác nhau.

  • Xe MTB (Mountain bike) – Xe địa hình: Nó được thiết kế để sử dụng trên đường địa hình sỏi đá, đường đất, hay để thực hiện các kỹ thuật trên xe như bay và tiếp đất, do đó, xe MTB chắc chắc là chiếc xe rất khoẻ và chịu lực rất tốt, điểm dễ nhận dạng của 1 chiếc MTB là cặp bánh to, gai lớn, có giảm xóc trước hoặc cả giảm xóc trước và sau.
Xe đạp MTB Marin San Quentin
  • Xe Road – Xe đua: Kiểu dáng mảnh khảnh, bánh xe mỏng nhẹ, trọng lượng được tối ưu, xe road dùng trong các cuộc đua đường trường (đường nhựa), xe Road thường sử dụng dropbar (kiểu tay lái uốn cong và quặt xuống) để người đạp có thể tối ưu dáng người và lực đạp trong các cuộc đua cần tốc độ.
Xe đạp Road – Marin Nicasio
  • Xe Touring: Được thiết kế với mục đích chính là có thể tải được nhiều vật dụng, sườn của xe touring thường sẽ được thiết kế bằng thép, trên sườn có nhiều lỗ ốc để có thể gắn được thêm các phụ kiện để tải đồ. Và xe touring được dùng để đi du lịch dài ngày.
Xe đạp Touring – Trek 520
  • Xe Citibike | Hybridbike: Mình gom chung citibike (xe đô thị) và Hybridbike (xe lai) vì nó có mục đích sử dụng khá tương đồng và thiết kế không khác nhau là mấy. Đây là dòng xe thiết kế cho việc di chuyển trong nội đô, thiết kế citibike là sự kết hợp của mtb và road. Bạn sẽ có được cảm giác ngồi thoải mái của MTB trong khi vẫn có hiệu quả đạp gần giống như xe road. Rất phù hợp để di chuyển trong phố, đường đất …
Xe đạp Hybrid – Marin Kentfield

Biết được mục đích sử dụng và tính năng thiết kế của từng dòng xe rồi, thì bạn có thể xem xét mình phù hợp với dòng xe nào. Mình thấy đa số các bạn thường đa số vẫn mua xe là để tập thể dục, lại lâu lâu đi du lịch đây đó … Nhưng lại có nhiều bạn lại không thể hình dung rõ mục đích sử dụng lâu dài của mình là gì nên việc chọn khá là mơ hồ. Đây là một số câu hỏi gợi ý tổng hợp mà mình nghĩ sẽ giúp các bạn được phần nào cho việc chọn dòng xe phù hợp:

CÂU HỎI | GỢI Ý

MTB

Road

Touring

Citi/Hybrid

Xe phù hợp để tập thể dục, dạo phố.

Dòng xe có thể bay nhảy, tập kỹ thuật.

Rất phù hợp để tập kỹ thuật, tuy nhiên nếu muốn tập bay, bạn nên chọn dòng xe 2 phuộc.

Đạp đi du lịch, cắm trại. Có thể gắn rack tải đồ trên xe.

Dòng xe 2 phuộc sẽ không phù hợp cho mục đích này.

Để đua, tập đường trường, chạy tính giờ

Phù hợp để tập luyện nhịp tim, chạy tính giờ, đua đường trường.

Offroad, chạy đường đất, cát, sỏi ...

Đạp xe đi làm hàng ngày

Nếu tập tốt kỹ thuật, MTB sẽ phát huy khả năng leo lề ấn tượng.

Road hơi bất tiện nếu bạn di chuyển trong đô thị.

Nếu bạn tận dụng touring để chở balo, giỏ xách. Hoặc bất kỳ vật dụng gì.

Đơn giản vì nó được thiết kế để di chuyển trong đô thị mà.

Mình nghĩ đến đây bạn cũng có thể hình dung được chúng ta nên bắt đầu ở dòng xe nào rồi đúng không! Và bây giờ chúng ta sẽ đi kỹ và rõ hơn về những câu hỏi và gợi ý ở phía trên nhé:

Xe đạp nào phù hợp với nhu cầu tập thể dục và dạo phố?

Theo như phần đánh giá trên thì cá nhân mình thấy Citi/Hybrid bike là phù hợp với nhu cầu này nhất, kế đến là MTB, 2 dòng xe này rất phù hợp cho mục đích này, vì có thiết kế tư thế ngồi khá thoải mái, bạn có thể đạp nhanh chậm tuỳ thích, dạo phố và kết hợp với thể dục nữa là quá tuyệt vời, MTB thì bánh nó thiết kế to hơn một chút nên về tốc độ thì sẽ không thể tối ưu và lướt như Citi/Hybrid bike được. Còn đối với Touring và Road, bạn vẫn có thể dạo phố và tập thể dục bình thường, có điều thiết kế của touring là xe thồ nên nó sẽ nặng và Road là xe đua nên dáng ngồi của nó sẽ không thoải mái được như MTB hoặc Citi/Hybrid.

Dòng xe có thể bay nhảy, tập kỹ thuật.

Chỉ có thể là MTB thôi, vì MTB được thiết kế để vượt địa hình, đổ đèo, leo núi và bay nhảy. Hơn nữa, dùng xe MTB sẽ rất phù hợp nếu như bạn yêu thích tập kỹ thuật trên xe đạp như Wheelie, Stoppie hoặc Bunny hop. Còn nếu bạn muốn chuyên sâu nữa thì có thể tìm hiểu thêm Dirtjump, Trial, hay BMX … Quá trời thứ luôn. Nhớ trang bị bảo hộ khi tập những kỹ thuật này bạn nhé.

Đạp đi du lịch, cắm trại. Có thể gắn rack, túi, baga để tải đồ trên xe.

Touring là nhất trong lĩnh vực này bạn nhé. Trên sườn touring có rất nhiều bát, lỗ bắt ốc để dùng cho mục đích gắn thêm baga, rack, và sườn của touring cũng được thiết kế tối ưu cho mục đích này. Những người du lịch vòng quanh thế giới bằng xe đạp, đa số ai cũng dùng xe touring cả. Bên cạnh đó, MTB (hardtail – không có phuộc sau) và Citi/Hybrid bike cũng khá phù hợp cho mục đích này. Trên sườn của MTB và Citi/Hybrid bike vẫn có ốc để gắn yên, nhưng không nhiều như touring thôi. Do đó, những chuyến đi phượt, cắm trại đường dài, thì 2 dòng này không thể so sánh với touring, tuy nhiên, nếu là đi trong ngày hoặc thậm chí 2-3 ngày. Thì MTB và Citi/Hybrid theo cá nhân mình vẫn rất ổn bạn nhé. Còn Road thì lại là câu chuyện khác, bạn có thể đạp road một mạch 100-150km/ngày, nhưng không thể mang vác gì cả.

Để đua, tập đường trường, chạy tính giờ

Nếu bạn là dân chạy bộ, dân thể thao chuyên nghiệp, và muốn rèn luyện thêm bộ môn xe đạp, đặc biệt là xe đạp đua hoặc tính giờ, hay thậm chí chuẩn bị kế hoạch để hoàn thành mục tiêu IRON MAN thì xe road là hoàn toàn hợp lý cho mục tiêu này. Road được thiết kế với mục đích duy nhất là đua tốc độ, đua tính giờ và chỉ phù hợp để chạy đường nhựa mà thôi. Các dòng xe khác không có dòng xe nào phù hợp cho mục đích này cả.

Offroad, chạy đường đất, cát, sỏi …

Về Offroad thì road bó tay nhé, bánh xe của road rất bé và căng, đi đường offroad là không thể, nhưng với 3 dòng xe kia thì khá ok, đặc biệt là MTB, sau đến Touring và Citi/Hybrid bike, nếu bạn yêu thích những cung đường mòn xanh mát, hay thích đạp dọc bờ sông đón bình minh, touring và Citi/Hybrid bike khá phù hợp, nhưng nếu cung đường Offroad của bạn nâng cấp hơn một chút, băng rừng, lội sối, đổ dốc, leo núi thì MTB sẽ là ưu thế.

Đạp xe đi làm hàng ngày

Cả 4 dòng xe mình đề cập ở trên đều đi làm hàng ngày được cả. Nhưng mình cực kỳ thích MTB, nếu bạn chịu tập thêm những kỹ thuật bổ trợ của MTB, đạp xe bay trên lề trong đô thị thực sự làm mình rất thích thú. Nhưng mỗi người mỗi quan điểm nên sẽ có nhiều bạn không thích điều này :D.

Size xe

Size xe rất quan trọng, khi đã chọn được dòng xe phù hợp rồi, bạn cần cung cấp chiều cao của mình để tìm ra size xe hợp lý nữa nhé, đi xe đúng size giúp bạn điều khiển xe dễ dàng hơn, hạn chế đau mỏi do sử dụng xe không đúng size, bạn có thể tham khảo thêm bài viết ở đây về size xe đạp

Nên mua xe chính hãng

Nếu là người mua xe lần đầu, bạn nên chọn xe chính hãng, những xe chính hãng thì bạn sẽ yên tâm hơn về khoản bảo hành, bảo dưỡng. Tuy giá sẽ hơi đắt hơn một chút so với những dòng xe khác nhưng chất lượng thì hoàn toàn yên tâm. Hoặc nếu không dùng xe chính hãng, bạn vẫn có thể có nhiều lựa chọn khác ở một số cửa hàng xe đạp, miễn đó là nơi uy tín, bảo hành và chính sách tốt là được.

Một số cửa hàng bán xe chính hãng tại Việt Nam như:

MARIN BIKE VIETNAM: https://overmore.vn

Xe đạp nó cũng nhiều bệnh lắm, bắt đầu chơi xe bạn cũng nên bắt đầu tìm hiểu về sửa chữa và bảo trì, vậy thì xe mới trơn tru và ổn định được.

Nên gắn phụ tùng gì thêm?

Khi mới mua xe, mình thường thích gắn rất nhiều lên xe, nhưng thực sự có những cái không cần thiết, bạn chỉ nên gắn một số món sau:

  1. Đèn pin trước hoặc sau: Nếu bạn đạp xe vào sáng sớm hoặc buổi tối.
  2. Gọng bình nước: Để mang nước theo khi đạp hơn 20km-30km.

Chúc bạn tìm được một chiếc xe ưng ý. Nếu có góp ý hay thắc mắc gì vui lòng để lại comment bạn nhé.