A Đại cho e hỏi tí vs ạ ? e có 1 vài câu hỏi mong là a cùng các ae trong channel hỗ trợ e vs 🙂

Câu hỏi của bạn Quang Huy Tran

Câu hỏi 1: khi vệ sinh phần bánh xe cái lỗ ti đùm mình vệ sinh ntn ah? e nghĩ lấy xà bông vào rửa nhưng lỗ nhỏ qá e sợ lau ko sạch sẽ gây rỉ sét! (e ko có bình phun nén nên toàn lau khăn thôi ạ) vạy mình vs lỗ ti ntn ?

Trả lời: Phần này thường nó không bám dầu và bụi đất nhiều trong này, nhưng vẫn có thể vệ sinh bằng cách dùng cọng kẽm xỏ miếng bông gòn thấm chút dầu hôi vào rồi đẩy qua là ok, dầu hôi có thể giữ cho bên trong ti sạch và hạn chế được gỉ sét, nếu không có dầu hôi, em có thể dùng RP7 hoặc WD40 đều ok.

Câu hỏi 2: e đang có dự định nâng cấp cấu hình và cũng như tập sửa + bảo trì xe nhưng e gặp 1 vài vấn đề là e ko biết chọn bộ chén cổ ntn để cho phù hợp vs khung ạ! e lên trên 1 số web shop thì thấy nó có tới mấy loại nên ko biết mua ntn để nâng cấp cho phù hợp → vs lại trong clip e có nghe a đề cập về phần “ko lo về chén cổ” nếu sài phuộc trandition vậy việc 1 cái khung cổ thẳng có thể lắp đc phuộc tapper thì chúng ta phải chọn chén cổ ntn ah ?

E có 1 sợi dây 9speed và đang định gắn master link cho nó nhưng e vẫn chưa biết là mình gắn trực tiếp ML lên xích luôn hay là phải dùng cảo tháo bớt 1link để cho = vs thông số xích ( câu này hơi ngáo nhưng mong mọi ng` tl ạ 🙂 ) –

Trả lời: Bắt đầu chơi xe thì nên học từ từ cơ bản về bảo trì thì sẽ tiện hơn nếu xe gặp trục trặc thì mình có thể tự xử, trừ những trường hợp nặng quá thì mới cần mang ra tiệm thôi. Phần chén cổ và cổ phuộc không có khái niệm phuộc theo xe (tradition) như em nói là có thể không lo về chén cổ, có thể em hiểu nhầm, phần chén cổ và phuộc đều có những thông số nhất định và phải đúng thông số thì mới có thể lắp với nhau được.
Về cổ phuộc hiện nay phổ biến có 3 loại là 1 1/8″ (cổ nhỏ), Tapper, và 1.5″ (cổ lớn).
Chén cổ thì rất nhiều loại nhưng chung quy phần bền trong đều tương ứng với 3 loại cổ trên, vì với bộ chén cổ nó sẽ đi với cổ sườn khác nhau. Ví dụ có loại cổ âm, tức là chỉ cần thả bạc đạn vào là được, có loại cổ nổi (external headset), phải dùng tool ép vào. Em cần xem kỹ sườn mình đang dùng chén cổ gì, tốt nhất có thể tháo ra để đo trước khi mua chén cổ mới.
Cổ thẳng gắn phuộc tapper hiện nay là loại cổ 44mm, bên trên dùng chén cổ ép loại nhỏ, và bên dưới ép chén cổ to. Muốn biết cổ sườn xe của e có phải là 44mm thì e phải dùng thước để do đường kính trong thì mới biết được.

Về Master link, bản chất nó là 2 outer plates (2 mắt xích ngoài), nên khi thay master link vào, e sẽ cảo bỏ 2 pin và bỏ 2 má ngoài của outer plates đi là xong, chiều dài sợi xích không thay đổi, dùng sên 9 thì mua master link dùng cho xích 9sp là ok nhé.

Cấu tạo của 1 link (liên kết) trong sợi xích bao gồm Outer plates và inner plates

Câu hỏi 3: khi mua linh kiện cho xe thì a thường chọn những shop nào ở HCM để mua linh kiện ah ?

Trả lời: Em tham khảo danh sách các shop trong Sài Gòn a có để trong bài viết này, mỗi shop có bán những phụ tùng khác nhau nên không biết em cần mua phụ tùng gì, có thể ghé chỗ nào gần nhà hoặc vào website của shop để xem e nhé: https://www.vietriders.vn/2020/07/13/cac-shop-xe-dap-o-sai-gon/